Cách bảo quản, vệ sinh Micro an toàn đúng cách giúp tăng tuổi thọ thiết bị

songnhac
Th 4 13/03/2024

Micro là một thiết bị âm thanh vô cùng thân thiết và quen thuộc đối với rất nhiều người trong thời đại công nghệ số hiện nay, nó sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như ca hát, thu âm, giảng dạy, hội họp,... và cũng là thiết bị tiếp xúc với người dùng nhiều nhất trong dàn âm thanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách vệ sinh và bảo quản micro để tránh vi khuẩn gây hại cho sức khỏe cũng như cách bảo quản micro để giúp tăng độ bền của chúng. Vì vậy, để đảm bảo micro hoạt động hiệu quả và bền lâu, việc bảo quản và vệ sinh micro đúng cách là vô cùng quan trọng. Trong bài viết này, Sóng Nhạc sẽ chia sẻ cho bạn cách bảo quản, vệ sinh micro cực đơn giản, an toàn và hiệu quả từ đó giúp tăng tuổi thọ của micro.

 

Vì sao phải vệ sinh micro thường xuyên?

Có thể bạn không biết nhưng micro là nơi tập trung nhiều vi khuẩn, nấm mốc và bụi bẩn. Khi sử dụng micro, những vi khuẩn này có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua đường miệng hoặc mũi, gây ra các bệnh về đường hô hấp như cảm cúm, ho, đau họng,... Ngoài ra, micro bẩn còn làm ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh và tuổi thọ của micro. Bụi bẩn và vi khuẩn có thể làm giảm độ nhạy của micro, khiến âm thanh thu được bị rè, nhiễu hoặc méo tiếng. Do đó, việc vệ sinh micro thường xuyên là điều vô cùng quan trọng.

 

Karaoke Asian Images – Browse 4,704 Stock Photos, Vectors, and Video |  Adobe Stock

 

Hướng dẫn vệ sinh micro đúng cách

  • Vệ sinh micro ngay sau khi hát: Việc vệ sinh micro sau khi hát là điều quan trọng nhất và cũng là điều đơn giản nhất để tránh vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Nên sử dụng cồn y tế 70 - 90 độ để lau chùi đầu micro và phần thân vì cồn không chỉ làm sạch mà còn tiêu diệt đáng kể lượng vi khuẩn bám trên bề mặt micro.

 

 

  • Sử dụng thêm đầu bọc micro: Bọc micro là một vật dụng hiệu quả để ngăn ngừa vi khuẩn. Khi bạn sử dụng đầu bọc, nước bọt sẽ không thể xâm nhập vào bên trong của màng chắn. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng đầu bọc có khả năng ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ bên trong của micro và chỉ dùng vật dụng này từ 1 đến 2 lần.

 

Giảm giá Mút bọc đầu micro cao cấp - Mua Thông Minh

 

  • Vệ sinh phần vải mút trong micro: Đối với những micro làm bằng kim loại bạn nên thường xuyên tháo các bộ phận ra để rửa sạch sẽ, sau đó phơi hoặc sấy khô rồi mới lắp lại vào micro. Bên cạnh đó, bạn có thể vệ sinh nhẹ miếng vải mút bên trong bằng vải khô để tránh ảnh hưởng đến chất lượng của vải và âm thanh.

 

 

  • Vệ sinh phần thân micro: Bạn có thể dùng một miếng vải mềm để lau lớp bụi bám trên phần thân của micro. Đối với khu vực khe cắm, bạn nên dùng cọ mềm hoặc bóng thổi để làm sạch lớp bụi bẩn trong khe của micro.

 

 

Những điều cần lưu ý khi vệ sinh micro

Vệ sinh micro tuy là công việc khá đơn giản nhưng đòi hỏi bạn phải làm cẩn thận và đúng kỹ thuật để tránh làm hư hỏng thiết bị. Dưới đây là một số lưu ý khi vệ sinh micro mà bạn có thể tham khảo:

  • Việc vệ sinh micro cần được thực hiện thường xuyên ngay cả khi không sử dụng thiết bị trong một thời gian dài
  • Micro dùng để hát cần được vệ sinh trước và sau khi đã sử dụng
  • Sau khi vệ sinh, cần đảm bảo các bộ phận micro phải khô ráo hoàn toàn trước khi lắp chúng lại để sử dụng
  • Dùng đầu bọc cho micro: Các lỗ nhỏ trên micro là nơi để vi khuẩn, nước bọt xâm nhập và bám vào bên trong thiết bị. Do đó, bạn cần phải sử dụng đầu bọc để hạn chế, ngăn ngừa vi khuẩn, nước bọt tích tụ vào micro. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng màng bọc từ 1 đến 2 lần để đảm bảo vi khuẩn không thể tích tụ quá nhiều trên đầu bọc.
  • Vệ sinh phòng karaoke: Phòng karaoke ẩm thấp sẽ làm cho micro bị mất vệ sinh và tăng khả năng bị rò rỉ điện của các thiết bị. Bên cạnh đó, bạn cần giữ cho phòng hát sạch sẽ, thông thoáng để micro karaoke không bị ẩm mốc và có mùi khó chịu.

 

Cách bảo quản micro giúp tăng tuổi thọ

Ngoài việc vệ sinh thường xuyên, cách bảo quản micro trong quá trình sử dụng cũng giúp bạn hạn chế bụi bẩn tích tụ, đồng thời nâng cao tuổi thọ của thiết bị. Khi bảo quản micro, bạn nên chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Bảo quản micro trong môi trường thoáng mát.
  • Tránh tình trạng thường xuyên va đập.
  • Vệ sinh micro thường xuyên.
  • Tách tháo pin khỏi thân micro khi không sử dụng bởi để pin quá lâu trong micro mà không dùng, pin sẽ bị chảy làm hư mạch của micro.
  • Không thử micro bằng cách vỗ lòng bàn tay vào đầu micro.

 

Kết luận

Trên đây là một số thông tin chi tiết về cách bảo quản và vệ sinh micro đúng cách mà Sóng Nhạc có thể chia sẻ tới các bạn. Qua đó, ta có thể thấy được bảo quản và vệ sinh micro là việc làm tuy đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho chúng ta. Việc này không chỉ giúp đảm bảo micro hoạt động hiệu quả và bền lâu mà đồng thời còn bảo vệ sức khỏe của người sử dụng và nâng cao chất lượng âm thanh của micro.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn